ดื่มด่ำไปกับความหรูหราของคาเวียร์

Nov 28, 2023

Caviar คาเวียร์

ทำไมคาเวียร์จึงเป็นอาหารหรูหรา รสเลิศที่ควรค่าแก่การลิ้มลอง?

คาเวียร์ซึ่งมักเรียกกันว่า "อาหารของซาร์" (ชื่อเรียก จักรพรรดิแห่งรัสเซียช่วงก่อนปี 1917)
หนึ่งในอาหารที่หรูหราที่สุดที่มนุษยชาติรู้จัก การเอ่ยถึงคาเวียร์ทำให้นึกถึงภาพงานเลี้ยงสังสรรค์ในสังคมชั้นสูง ร้านอาหารมีระดับ และความลักชูรี่ที่ไม่มีใครเทียบได้ 

Sturgeon Fish Caviar

(Credit : https://medium.com/exploring-history/origins-caviar-from-peasant-fishermen-to-russian-tsars-3835b12ed842)

คาเวียร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดมาจากปลาสเตอร์เจียน มีถิ่นกำเนิดในทะเลดำ เป็นอาหารอันโอชะที่ประกอบด้วยไข่ลูกเล็กๆ แวววาว ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์และเนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่ม มีต้นกำเนิดที่รัสเซีย ซึ่งตามธรรมเนียมแล้วมันถูกสงวนไว้สำหรับผู้สูงศักดิ์และชนชั้นสูงเท่านั้น ในปัจจุบันและช่วงหลายปีที่ผ่านมา ร้านอาหารนี้ได้เลือกนำมาใช้จนกลายเป็นอาหารหรูหราที่โด่งดังไปทั่วโลก

คาเวียร์สุดหรู : อัญมณีแห่งการทำอาหาร

Kaviari Caviar คาเวียร์

- รสชาติที่ลืมไม่ลง: คาเวียร์นั้น มีรสชาติที่ซับซ้อนและเข้มข้น ตัวไข่มุกเม็ดเล็กๆ ของคาเวียร์ช่วยมอบความสมดุลที่สมบูรณ์แบบ ระหว่างความเค็มและความมันเนย คาเวียร์แต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็นเบลูก้า หรือแบบก็คือ เข้าถึงได้ง่าย มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

- ผิวสัมผัสที่ให้รสชาติประณีต: ผิวสัมผัสของคาเวียร์นั้นเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ถึงความหรูหรา กับความกลมที่ละเอียดอ่อนและชุ่มฉ่ำ รสชาติระเบิดในปาก ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลสุดๆ ซึ่งประสบการณ์นี้ไม่มีใครเทียบได้ และเป็นจุดเด่นที่ดึงดูดให้เชฟทั่วโลกเลือกใช้


- อุดมไปด้วยสารอาหาร: คาเวียร์ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของหรูหราและประสบการณ์รสชาติเหนือจินตนาการเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์ทางโภชนาการอีกด้วย อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่จำเป็น ทำให้เป็นทางเลือกที่อร่อยและดีต่อสุขภาพสำหรับผู้ชื่นชอบอาหารทะเล

- เข้ากันได้ดีกับอาหารทุกประเภท:อีกความดีงามของคาเวียร์ ที่เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ใครๆ ก็ชอบและติดใจ เพราะสามารถเสิร์ฟและทานได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการทานคู่กับแครกเกอร์หรือบลินี ไปจนถึงการปรุงเมนูต่างๆ เช่น ซูชิ ไข่คน หรือพาสต้า และเมนูหรูจากร้าน Fine Dining


- สัญลักษณ์แห่งความหรูหรา: นอกเหนือจากรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ดีงามแล้ว คาเวียร์ยังเป็นสัญลักษณ์ของศักดิ์ศรีและความลักชูรี่ การเสิร์ฟคาเวียร์ในงานอีเว้นท์หรือการรับประทานคาเวียร์ในร้านอาหารระดับไฮเอนด์ หมายถึงการได้ลิ้มรสสิ่งที่ดีกว่าในชีวิต 

 

เริ่มต้นทานคาเวียร์อย่างไรดี?

1. การเลือกอย่างพิถีพิถัน:  เลือกคาเวียร์ของคุณอย่างชาญฉลาด สามประเภทหลัก ได้แก่ Beluga, Kristal, Oscietre หรือประเภทอื่นๆ เพราะคาเวียร์แต่ละตัว จะมีคุณสมบัติ ขนาด สัมผัสพื้นผิว และรสชาติที่แตกต่างกันไป


2. การนำเสนอคือกุญแจสำคัญ: ศิลปะของการบริการคาเวียร์มีความสำคัญพอๆ กับรสชาติของมันเอง เสิร์ฟบนช้อนหอยมุกแช่เย็นเพื่อหลีกเลี่ยงรสโลหะใดๆ และจับคู่กับเครื่องเคียงอย่างซาวครีม หัวหอมสับ หรือเลมอนซีก


3. การจับคู่แชมเปญ: ความฟองฟู่ของแชมเปญเป็นส่วนประกอบคลาสสิกของคาเวียร์ ความแตกต่างระหว่างไวน์กรุบกรอบกับคาเวียร์เนยช่วยสร้างความสมดุลของรสชาติที่กลมกลืนกัน


4. เพลิดเพลินกับคาเวียร์ โดยการอมและปล่อยให้ไข่มุกค่อยๆ ละลายในปากของคุณอย่างช้าๆ เพื่อการลิ้มรสชาติที่เต็มอิ่ม

คาเวียร์ คือความหรูหรา เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมีระดับของอาหารรสเลิศ มักจะถูกใช้ในร้าน Fine Dining จากเชฟระดับมิชลินสตาร์

-------------------------------------
การนำคาเวียร์มาใช้นั้นถือเป็นการผสมผสานอันเป็นเอกลักษณ์ของรสชาติ เนื้อสัมผัส และความสำคัญทางวัฒนธรรม เหมาะแก่การเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษ เพราะคาเวียร์นี้จะมอบประสบการณ์หรูหราที่ไม่มีใครเทียบได้ ช่วยยกระดับประสบการณ์การรับประทานอาหารไปสู่อีกระดับ

สนใจชมแคตตาล็อก และสั่งจองคาเวียร์ 
ติดต่อ Seafood Advisor ได้ทาง LINE @thecaviarclub หรือคลิก